Kinh nghiệm xương máu học chuyên khoa 1 nội tổng quát trường ĐHYD TPHCM


Bộ môn nội tổng quát trường ĐHYD TPHCM rất nổi tiếng trong các bộ môn, là bộ môn là nghiêm khắc nhất, đòi hỏi học viên đi học phải đàng hoàng nghiêm chỉnh, phải chấp hành nội quy. Chất lượng đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 nội thì khỏi nói, chất lượng rất tốt. Cụ thể sau khi học xong anh phải làm được việc. Sẵn sàng cho rớt 1 lần hay 2 lần trở lên nếu anh lười học bài, lười đi lâm sàng không đủ kiến thức để thi chứng chỉ. Không có chuyện đi xin điểm nhá, rớt là rớt thôi.

Như vậy, khi các bạn theo học chương trình 2 năm chuyên khoa 1 nội thì muốn lấy được bằng chuyên khoa 1. Các bạn phải vượt qua 3 thử thách lớn nhất trong thời gian đi học. Trước khi vượt qua 3 thử thách này các bạn phải xác định mình đang có 3 gánh nặng trên vai khi đi học chuyên khoa 1 nội. 


Gánh nặng 1: Chi phí cho thời gian đi học 2 năm. Tiền học phí, tiền ở trọ, tiền ăn, mua tài liệu…bình quân 1 học viên là 250 triệu đồng/2 năm. Nếu các bạn thất bại thi rớt tốt nghiệp sau 2 năm học tập, và thi lại lần 2 trong năm học lưu ban thứ 3 (năm thứ 3) mà cũng rớt nữa thì coi như mất trắng 250 triệu đồng.

Gánh nặng 2: Trực bệnh viện, 1 tháng (4-8 đêm). Vừa đi học, vừa trực bệnh viện, sẽ làm bạn không có thời gian học bài. ví dụ trực 4 đêm/1tháng, các bạn sẽ mất 8 ngày để học bài (4 đêm trực và 4 ngày bù học không vô não sau ra trực), 1 tháng sẽ còn 22 ngày học bài nếu bạn không đi làm thêm, còn đi làm thêm thì cũng chỉ còn 10 ngày học bài. Với 10 ngày này, bạn không thể học hết bài để thi, xác suất rớt rất cao.

Gánh nặng 3: Bạn sẽ bị căng thẳng áp lực liên tục vì thi cử trong thời gian theo học và áp lực kiếm tiền nuôi gia đình vì đi học thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng, sẽ gây cho bạn các bệnh lý phiền toái loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích,…

Biết được 3 gánh nặng. Biết được sức mình và chúng ta phải vượt qua 3 thử thách sau:
Thử thách 1: Các bạn phải thi đậu các chứng chỉ cơ sở trong thời gian 2-3 tháng đầu tiên của năm học thứ 1, các chứng chỉ như tin học, triết học, sinh học phân tử, lao, tâm thần, y đức…Thi rớt lần 1 sẽ thi lại lần 2 sau đó vài tuần đến vài tháng. Nếu rớt nữa, sang năm 2 thi lại, nếu rớt nữa (chỉ cần 1 chứng chỉ rớt < 5 điểm) là bạn không được thi tốt nghiệp, sang năm 3 thi đậu chứng chỉ này thì mới thi tốt nghiệp vào năm 3 lưu ban.

Thử thách 2: Sau khi hoàn tất chứng chỉ cơ sở, chúng ta sẽ tiếp tục học các chứng chỉ chuyên ngành gồm tim mạch, thận, tiêu hóa, hô hấp trong năm thứ , tiếp tục hoàn tất chứng chỉ hồi sức cấp cứu, nội tiết, nội thần kinh, huyết học, cộng đồng tại BV Thống nhất tỉnh đồng nai, cộng đồng tại bệnh viện thống nhất TPHCM trong năm 2. Thử thách 2 là thử thách quan trọng nhất, tất cả mọi học viên có thể rớt bất kỳ chứng chỉ chuyên ngành nào. Rớt nhiều nhất tập trung vào 4 chứng chỉ khó lý thuyết và thực hành của tim mạch, thận, tiêu hóa, hô hấp.

Thử thách 3: Chặng cuối cùng, sau khi thi đậu hết chứng chỉ hay thi lại đậu vào năm 2. Các bạn không rớt 1 chứng chỉ nào, thì sẽ được thi tốt nghiệp. Còn nếu rớt chỉ có 1 cái là phải ngậm ngùi lưu ban, năm 3 sẽ thi chứng chỉ đó, nếu qua được thì mới thi tốt nghiệp. Thi tốt nghiệp gồm 3 môn ngoại ngữ, lý thuyết nội, thực hành nội.

BS.Zoro, lớp CK1 nội 2013-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét